พชร์ อานนท์ ตั้งคำถาม หนังอินดี้ ทำเงินจริงหรือ? กรณี แบนสุพรรณหงส์

พชร์ อานนท์ ตั้งคำถาม หนังอินดี้ ทำเงินจริงหรือ? กรณี แบนสุพรรณหงส์ ลั่นแรงหนังรางวัลบางเรื่องยังไม่มีใครรู้จัก

ยังคงเป็นประเด็นที่กำลังถกเถียงกันอย่างหนักในวงการ ภาพยนตร์ไทย หลังมีการประกาศเงื่อนไขใหม่สำหรับภาพยนตร์ที่มีสิทธิ์ได้เข้าชิงรางวัล สุพรรณหงส์ ในปีนี้ โดยภาพยนตร์ดังกล่าวจะต้องเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ และจะฉายผ่านสตรีมมิ่งอย่างเดียวไม่ได้ อีกทั้งจะต้องฉายในโรงภาพยนตร์ให้ครบทั้ง 5 ภูมิภาค และมียอดคนดูไม่ต่ำกว่า 50,000 คน ด้วยเงื่อนไขนี้เองทำให้หลายคนมองว่าไม่เป็นธรรม เนื่องจากเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับค่ายหนังใหญ่ และปิดโอกาสหนังนอกกระแส ทำให้ ผู้กำกับ และบุคลากรในวงการ ภาพยนต์ไทย ชื่อดังหลายคนออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ พร้อมถอนตัวเข้าร่วมชิงรางวัล สุพรรณหงส์ เพื่อแสดงจุดยืน และเรียกร้องความยุติธรรมให้กับวงการภาพยนตร์อีกด้วย

ล่าสุด มีโอกาสได้เจอกับผู้กำกับชื่อดังอย่าง พชร์ อานนท์ ในงานเปิดตัว ภาพยนตร์ เรื่อง เสือเผ่น 1 เจ้าตัวจึงได้พูดถึงประเด็นนี้ในฐานะผู้กำกับท่านหนึ่งว่า สำหรับตนไม่ได้ทำหนังเพื่อเข้าชิงรางวัลนี้มานานแล้ว ส่วนตัวตนทำหนังเพื่อเอาเงิน เอาตลาด เน้นทำหนังที่ได้รับความนิยมเป็นวงกว้าง เอาใจคนดู จริงอยู่ที่การได้รางวัลถือเป็นความภาคภูมิใจอย่างหนึ่ง แต่หากพูดกันตามตรง หนังที่ได้รางวัลบางเรื่อง หลายคนก็ยังไม่รู้จัก ยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าผู้กำกับเป็นใคร แล้วเขาทำอะไรต่อหลังจากนั้น เพราะขนาดตนเองอยู่ในวงการภาพยนตร์ก็ยังไม่รู้เลย

พชร์ อานนท์ กล่าวต่อว่า ปัญหานี้ในวงการภาพยนตร์ไทยมันมีมาตั้งนานแล้ว ตนเข้าใจทั้ง 2 ฝ่าย และจะขออธิบายแบบเป็นกลางให้ฟังว่า ภาพยนตร์มีอยู่ 2 แบบ นั้นก็คือภาพยนตร์ทั่วไป ที่ได้รับความนิยมเป็นวงกว้าง หรือเรียกอีกอย่างว่า หนังแมส กับอีกแบบคือ ภาพยนตร์อินดี้ ซึ่งตนมองว่าทั้ง 2 แบบมีกลุ่มเป้าหมาย การลงทุน และการแข่งขันที่แตกต่างกัน ดังนั้นจึงควรจะจัดงานประกาศรางวัลแยกกันไปเลย

หากมองในมุมของนักธุรกิจ ก็ต้องยอมรับว่า หนังอินดี้ นั้นคนดูน้อย อาจจะไม่สามารถทำรายได้ให้กับนักลงทุนได้ การดูหนังมันเป็นเป็นเรื่องของรสนิยม หนังอินดี้ ก็จะมีคนดูเฉพาะกลุ่ม ตรงนี้ก็ต้องมองหลายๆ ด้าน จะมาเอาแต่ใจไม่ได้ ทั้งนี้ตนอยากให้โรงภาพยนตร์ลองให้โอกาสหนังเล็กๆ ดูว่าหนังจะทำเงินได้ไหม ถ้าไม่ ก็ต้องยอมรับว่าคนส่วนใหญ่เขาดูหนังแมส และต้องเลิกเรียกร้อง เป็นการพิสูจน์ให้เห็นกันไปเลย จะได้เลิกทะเลาะกัน

สุดท้าย พชร์ อานนท์ ก็ได้พูดถึงทิศทางของอุตสาหกรรมหนังไทย ที่หลายคนกังวลว่าอาจจะตายลงในอนาคต เจ้าตัวกล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่าวงการหนังไทยไปรอดอยู่แล้ว ไม่อย่างนั้นคนคงไม่เปิดกล้องกันเยอะแยะขนาดนี้ เห็นบอกว่าจะตายมาตั้งหลายปีแล้ว ก็ยังไม่เห็นตายสักที จริงๆ ตนมองว่าการที่คนไปดูหนังในโรงน้อนลงเป็นเพราะปัจจุบันมีการฉายภาพยนตร์ในสตีมมิ่ง ให้คนได้ดูง่ายมากขึ้นมากกว่า หรือไม่เขาก็อาจจะเบื่อแค่นั้นเอง

และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งมุมมองความคิดเห็นของผู้กำกับชื่อดังอย่าง พชร์ อานนท์ ที่มีต่อ ดราม่า สุพรรณหงส์ ในปีนี้ เรียกได้ว่าตอบตรง ตอบแรงทุกประเด็นเลยจริงๆ

คลิปอีจันแนะนำ
เวียร์ รับห่วงลูกเรื่องอากาศร้อน วางแพลนพักผ่อน