อีจันบันเทิง 13 มิถุนายน 2561 | 10:40 น.

ติ่ง ยุพดี ศิริสิงห์อำไพ ผู้ช่วยกำกับรับบท “บ่าว”

เขียนโดย อีจันบันเทิง
ติ่ง ยุพดี ศิริสิงห์อำไพ ผู้ช่วยกำกับรับบท “บ่าว”

พี่ติ่งหรืออีทองใบในบุพเพนิวาส กับอีกหนึ่งบทบาทแท้จริง “ผู้ช่วยผู้กำกับ”

นอกจากจะรับบท “อีทองใบ” บ่าวสุดแสบท้ายครัวในเรื่องบุพเพสันนิวาส ในชีวิตจริงผู้หญิงคนนี้ทำหน้าที่ “ผู้ช่วยผู้กำกับ” ในกองละครมาแล้วนับสิบเรื่อง วันนี้อีจันบันเทิงจะพาไปทำความรู้จักกับตัวตนที่แท้จริงของทองใบ หรือพี่ติ่ง ยุพดี ศิริสิงห์อำไพ เพื่อรู้จักกับอาชีพหนึ่งในแวดวงบันเทิง …ผู้ช่วยผู้กำกับละครโทรทัศน์

รายงานตัว
ยุพดี ศิริสิงห์อำไพ ชื่อเล่นชื่อติ่ง ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยผู้กำกับการแสดงในส่วนของละครมากว่า 20 ปีแล้ว 

ยุพดี ศิริสิงห์อำไพ ชื่อเล่นชื่อติ่ง ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยผู้กำกับ

ยุพดี ศิริสิงห์อำไพ ชื่อเล่นชื่อติ่ง ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยผู้กำกับ

ผู้ช่วยผู้กำกับทำหน้าที่อะไร
ผู้ช่วยผู้กำกับในสายงานละครจะแบ่งกัน ประมาณ 3 คน จะมีผู้ช่วยผู้กำกับ 1 คือจะรู้ทุกอย่างเท่าผู้กำกับและโปรดิวเซอร์ เป็นคนกลางระหว่าง Production กับการเงิน ผู้ช่วยผู้กำกับ 2 เรียกว่าเป็นผู้กำกับเวที ควบคุมการทำงานหน้าเซ็ททั้งหมด รวมถึงปล่อยคิวนักแสดง ผู้ช่วยผู้กำกับ 3 เรียกว่า Continue คือดูแลความต่อเนื่องทั้งหมดในการทำงาน

ตัวผู้กำกับเองหรือตัวผู้ช่วยเราก็ต้องรู้ว่า Continue อะไรเป็นอะไรจากไหนไปไหนอยู่แล้ว หรือว่าการที่มีน้อง Continue มาเพิ่มอีกจะสามารถช่วยซัพพอร์ตเราได้ เพราะบางครั้งผู้กำกับกับผู้ช่วยก็ต้องคิดหลายอย่างจึงมาหลุดบ้าง การที่มี Continue เข้ามาช่วยก็ซัพพอร์ตตรงนี้ได้มาก

เบื้องหลังการทำงาน

เบื้องหลังการทำงาน

ในการทำงานผู้ช่วยผู้กำกับก็จะเริ่มตั้งแต่คุยกับผู้กำกับ คิดแคสติ้ง(คัดเลือกตัวละคร) ประชุมแนวทางการเขียนบท ดูการ ฟิตติ้ง(การแต่งตัวให้เข้ากับบุคลิกตัวละคร) เสื้อผ้าหน้าผม วางแผนการถ่ายทำ

เรื่องการนัดคิวจะเป็นหน้าที่ของโปรดิวเซอร์จะเป็นคนคัดเป็นคนคัดซีนออกมาทั้งหมด เช่น บ้านนางเอกวันนี้มีทั้งหมด 20 ฉากมีใครบ้าง เสร็จแล้วผู้กำกับก็จะไล่ประชุมกันทีละฉากเพื่อระบุว่าในฉากนี้ถ่ายบริเวณไหน ติ่งเองที่เป็นผู้ช่วย 1 ก็จะต้องมาไล่เรียงและเรียงลำดับในการถ่ายทำ

โดยปกติละครจะวางแผนไว้เมื่อมีบทมาให้ 10 ตอนขึ้นไป จึงจะเริ่มได้เนื่องจากต้องรวบรวมให้มีจำนวนฉากในแต่ละโลเคชั่นมากพอที่จะถ่ายทำได้เต็ม 1 วัน อย่างน้อยโลเคชั่นหนึ่งควรจะได้ 15-19 ฉากในวันนั้น

ก่อนแสดงต้องทำความรู้จักกับคาแรกเตอร์ก่อน

ก่อนแสดงต้องทำความรู้จักกับคาแรกเตอร์ก่อน

วันแรกจะเลือกถ่ายทำซีนที่ง่าย ๆ ก่อนเพื่อให้นักแสดงได้ทำความรู้จักกับคาแรกเตอร์ คอยดูภาพรวมทั้งหมด เรียกได้ว่าต้องแชร์กับทุกฝ่าย เรื่องอารมณ์ของตัวละคร เราจะต้องรู้ให้ใกล้ผู้กำกับที่สุดว่านักแสดงหรือตัวละครตัวนี้เขาคิดยังไง ต้องถ่ายทอดอารมณ์ออกมายังไงมันก็ทำให้เราเรียนรู้ไปในตัว

เป็นผู้ช่วยผู้กำกับต้องมาดูตอนตัดต่อไหม
ด้วยความที่เราเป็น Freelance ก็จะขึ้นอยู่ที่ความสะดวก บางทีเมื่อถ่ายเรื่องหนึ่งเสร็จแล้วอาจจะต้องไปถ่ายต่ออีกเรื่องเลยทันที ถ้าไม่สะดวกจริง ๆ ทางผู้กำกับเองก็ไม่ได้ซีเรียสค่ะ

ตั้งใจแสดงอย่างเต็มที่

ตั้งใจแสดงอย่างเต็มที่

สามารถรับงานมากกว่าหนึ่งเรื่องเหมือนกับนักแสดงได้หรือเปล่า
ความเห็นส่วนตัวผู้ช่วยทั้ง 3 ตำแหน่งนี้ ตำแหน่งที่ไม่ควรรับคือผู้ช่วย 1 เพราะว่าคุณต้องใส่ใจกับงานมาก ๆ เพราะงานผู้ช่วยผู้กำกับไม่ได้ทำงานแค่วันที่ถ่ายทำ แต่ต้องประชุม ดูโลเคชั่น Block shot วันหยุดที่ไม่ได้ทำงานก็ต้องทำการบ้านเพื่อเตรียมตัวออกกอง 

คิดเสมอว่าต้องเล่นให้ดี

คิดเสมอว่าต้องเล่นให้ดี

“สิ่งหนึ่งที่มันอยู่ในหัวเสมอมาคือติ่งนับ 5 แล้วต้องเล่นให้ได้”
เกิดมาจากผู้กำกับให้เข้าไปเล่นและเราเป็นคนเป็นคนแพ้ทางผู้กำกับ เขาให้ทำอะไรเราต้องทำ ปกติเป็นคนขี้อาย แต่ถ้าไปถึงหน้าเซ็ทแล้วต้องเล่นให้ได้ อย่าเป็นตัวถ่วงคนอื่น ตัวนี้เป็นตัวที่อยู่ในครัวเป็นบทที่จะต้องถูกนางเอกตบต่าง ๆนานา

เรื่องการรับบท “อีทองใบ” ก็เริ่มจากเข้ากองไป ก็ทำผม ไถเลยแล้วก็หวีเสยขึ้น พี่ใหม่แต่ก็มอง ไม่ชอบและเปลี่ยนเอาแบบแสกกลาง ช่างก็ทำแสกกลางมาให้แล้วก็ไปให้แกดูแกบอกเอาแบบนี้เลย เราก็ทำ พอมาเปลี่ยนชุด ชุดเราก็ไม่เคยนุ่งทั้งผ้าแถบทั้งโจงกะเบนก็เอามาใส่ให้เลย ใส่แล้วก็อยู่กับชุดนั้นให้ตัวเองชินกับมัน 

ทุ่มเทในสิ่งที่ทำ

ทุ่มเทในสิ่งที่ทำ

ฉากแรกเราก็ต้องเข้ากับนางเอกด้วย เราก็ตายแล้วจะไปถ่วงเขาไหมเนี่ย ภาษาเรายุคนั้นเราก็ไม่ชินปาก ก็ต้องท่องให้ติดปาก พอฉากแรกของกลางคืนก็เจอฉากแกงราดหัว ก็ขอบคุณพี่ใหม่ว่าขอบคุณมากพี่ตื่นเต้นมากๆแต่สนุกมากๆค่ะสนุกจริงๆค่ะน้องเบลล์น้องเบลล์น่ารักมากก็บอก ฉากที่ต้องโดนแกงราดหัว เราก็บอกให้น้องเต็มที่เลย ถ้ามีตบมีถีบก็ทำจริงได้เลย น้องเขาก็ขอโทษเราก่อนเข้าฉาก จริง ๆ ไม่ได้ไม่ชอบ ติ่งถือว่ามันเป็นประสบการณ์ที่ดีเพราะว่าในชีวิตประจำวันเราไม่มีโอกาสได้ทำอะไรแบบนี้ เราก็มีความสุขที่ได้ทำ

ผ่านการเรียนการแสดงมามากแค่ไหน
จริง ๆ แล้วติ่งเรียนวิชาโทการแสดงมา แต่การแสดงส่วนใหญ่มากจากประสบการณ์การทำงานที่เป็นผู้ช่วยมา 20 กว่าปีที่หล่อหลอมให้เราเข้าใจตัวละคร และถ่ายทอดอารมณ์ออกมาได้ 

ต้องรู้จักศึกษาเกี่ยวกับแนวคิดของผู้กำกับ

ต้องรู้จักศึกษาเกี่ยวกับแนวคิดของผู้กำกับ

ส่วนใหญ่แล้วผู้ช่วยผู้กำกับทุกคนเค้าต้องมีความฝันอย่างหนึ่งคืออยากเป็นผู้กำกับสักเรื่องหนึ่งในชีวิต เพราะฉะนั้นผู้ช่วยที่คิดอยากจะเป็นผู้กำกับควรศึกษาเกี่ยวแนวความคิด ผู้กำกับเขาจะมีแนวคิดที่ลึกซึ้งขึ้นอีกหนึ่ง ทำงานกับผู้กำกับคนไหนก็ดูและให้เขาเป็นอาจารย์

งานผู้ช่วยผู้กำกับคนที่จะมาทำงานตรงนี้นอกเหนือจากวิชาความรู้ที่เราต้องมีมามันต้องใจรักล้วนๆ ด้วยความที่งานค่อนข้างหนัก ในวันหนึ่งเราทำงานเกิน 12 ชั่วโมงอย่างแน่นอน ทำงานไม่เป็นเวลา อะไรแบบนี้ต้องใช้ใจรักล้วน ๆ 

ต้องมีใจรักต่องานที่ทำ

ต้องมีใจรักต่องานที่ทำ

ทุกวันนี้ก็ยังคิดถามตัวเองเหมือนกันว่าเราจะเป็นผู้ช่วยไปถึงอายุเท่าไหร่ดี จะเกษียณตัวเองตอนไหน คำตอบที่ผุดออกมาคือ เมื่อเราวิ่งไม่ไหวมั้งหรือถ้าวิ่งไม่ไหวก็เดินเอา ก็ดูจนกว่าเราจะไม่ไหว เราจะยังมีพละกำลังในการว่าสั่งงานทำงานและสนุกกับมันมากน้อยแค่ไหน มันไม่มีอายุเกษียณอยู่ที่ใจเลยค่ะ

อีจันทอล์กครั้งนี้ก็ได้เห็นมุมมองจากทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังของพี่ติ่ง ยุพดี ศิริสิงห์อำไพ เพื่อรู้จักกับอาชีพหนึ่งในแวดวงบันเทิง …ผู้ช่วยผู้กำกับละครโทรทัศน์  ครั้งหน้าจะพาไปทอล์กกับใครก็ติดตามได้ที่แฟนเพจอีจันบันเทิงได้เลยนะคะ

#อีจันบันเทิง #บุพเพสันนิวาส 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ค.คนรักวุ้น ม.เหมียววุ่นวาย
ค.คนรักวุ้น ม.เหมียววุ่นวาย
อยู่กับภาพยนตร์..จนก็ยอม
อยู่กับภาพยนตร์..จนก็ยอม
เดวิด อัศวนนท์ "อยู่วงการนี้ต้องเป็นคนหนังหนา"
เดวิด อัศวนนท์ "อยู่วงการนี้ต้องเป็นคนหนังหนา"
แอ ภัทราริน  ..ความรัก การงาน ความซื่อสัตย์ ..
แอ ภัทราริน ..ความรัก การงาน ความซื่อสัตย์ ..
"ข้าคือชีวิต...I'm Alive"
"ข้าคือชีวิต...I'm Alive"