อีจันบันเทิง 15 มิถุนายน 2561 | 15:07 น.

พี่ผินคุยเฟื่องเรื่องการแสดง

เขียนโดย อีจันบันเทิง
พี่ผินคุยเฟื่องเรื่องการแสดง

คุยกับพี่ผิน บ่าวคู่ใจของแม่นายการะเกด เส้นทางครูสอนการแสดง

นักแสดงต้องผ่านการเรียน กว่าจะมาอยู่หน้าจออย่างประทับใจ...คุยกับพี่ผิน ที่หลายคนไม่รู้ว่าเธอเป็นครูสอนการแสดงค่ะ

สวัสดีค่ะ ชื่อจรรยา ธนาสว่างกุล หรือว่าทุกคนจะเรียกว่า “หยา” ค่ะ

“หยา” จรรยา ธนาสว่างกุล รับบทเป็น ผิน

“หยา” จรรยา ธนาสว่างกุล รับบทเป็น ผิน

รับบทเป็น “ผิน” บ่าวคู่ใจของแม่นายการะเกด ในละครเรื่องบุพเพสันนิวาส ปัจจุบันมีอาชีพเป็นนักแสดงอยู่ในวงการร่วม 20 ปีแล้ว ก่อนหน้านี้จบคณะนิเทศศาสตร์ เอกศิลปะการแสดงมหาวิทยาลัยกรุงเทพ

ละครเรื่องบุพเพสันนิวาส

ละครเรื่องบุพเพสันนิวาส

ละครเรื่องบุพเพสันนิวาส ใช้เวลา 1 ปี 8 เดือน ในการถ่ายทำ รู้สึกตลอดเวลาว่าละครเรื่องนี้เป็นละครที่สนุก คนดูน่าจะชอบ แต่ไม่คิดว่ามันจะถูกรับเข้าไปไว้ในใจเข้าไปในทุกอณูของคนไทย บุพเพสันนิวาสสร้างให้ตัวละครมีมิติ มีความรัก โลภ โกรธ และหลง มันเลยมีความเป็นธรรมชาติมาก ๆ

“หยา” จรรยา ธนาสว่างกุล

“หยา” จรรยา ธนาสว่างกุล

ตอนที่เลือกเรียนภาควิชาศิลปะการแสดง ไม่ได้คิดว่าตัวเองจะจบมาเป็นนักแสดง แต่เลือกเพราะว่าสนใจในงานเบื้องหลัง สนใจในงานที่ทำเนื้อหา ทำบท การกำกับเวที ซึ่งภาควิชาศิลปะการแสดง ถือว่าตอบโจทย์ในตอนนั้นมากที่สุด จนกระทั่งมีรุ่นพี่เริ่มมาทาบทามให้ไปเป็นอาจารย์สอน แต่ก็ปฏิเสธไป

พี่บิ๊ก ดำเกิง

พี่บิ๊ก ดำเกิง

สิ่งที่เกิดขึ้นกับเราก็คือประสบการณ์จากการทำงานในวงการบันเทิง 10 ปี 20 ปี จนกระทั่งรุ่นพี่ในวงการละครเวที “พี่บิ๊ก ดำเกิง” ก็มาชักชวนแต่ก็ปฏิเสธอยู่ยังแบ่งรับแบ่งสู้ ต่อมาเป็นรุ่นน้องหัวหน้าสาขาของภาคฟิล์มที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ให้ไปสอน ถือเป็นความท้าทายตัวเองในฐานะคนที่อยู่ในวงการนี้มา 10 กว่าปี ว่ามีอะไรไปสอนเขาไหม พอเริ่มเปลี่ยนหลักสูตรวิชานี้ก็หายไป จนอาจารย์ที่หอการค้าเชิญให้ไปเล่นละคร และลองสอน หลังจากนั้นจนตอนนี้ประมาณ 4 ปีได้ที่สอนวิชาทักษะการแสดง 1
"ซูซี่" รับบทเป็น "ท้าวทองกีบม้า"

"ซูซี่" รับบทเป็น "ท้าวทองกีบม้า"

ลูกศิษย์ที่ผ่านมือคนแรกคือ "ซูซี่" รับบทเป็น "ท้าวทองกีบม้า" ในเรื่องบุพเพสันนิวาส ตอนนั้นเขาเข้าวงการเป็นนางแบบถ่ายโฆษณา ถ่ายภาพนิ่ง แต่พอมาเซ็นสัญญากับบรอดคาซท์ พี่หน่องก็เลยให้มาช่วยดูแลน้อง ตั้งแต่สภาพจิตใจการกิน การใช้ชีวิต การพูดการออกเสียง การให้ความหมายของคำ การถอดความในประโยคภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษ และให้ทำความเข้าใจ ซึ่งผ่านมาได้ด้วยดี สามารถเอาสิ่งที่สอนทั้งหมดมาใช้งานในชีวิตได้

อีกคนหนึ่งก็คือ เอสเธอร์ สุปรีย์ลีลา ก็นอกนั้นจะเป็นน้อง ๆ ที่แวะเวียนมาเรียนเรื่อย ๆ อาทิ น้องนนท์ ภูดิศ , น้องรอน , น้องปอ AF , เจสซี่ , แล้วก็แก๊งน้องใหม่ ช่วงนั้นก็จะมีลูกมาลูก 16 คนอยู่รอบตัว

 “โมสต์” วิศรุต หิมรัตน์ รับบทเป็น "จ้อย" ในบุพเพสันนิวาส

“โมสต์” วิศรุต หิมรัตน์ รับบทเป็น "จ้อย" ในบุพเพสันนิวาส

คนที่ก็ได้ดิบได้ดีก็ไอ้ “จ้อย” จากบุพเพสันนิวาสนี่แหละค่ะ  ชื่อจริงคือ “โมสต์”  วิศรุต หิมรัตน์  เป็นนักเรียนการแสดงเหมือนกัน แต่จะเป็นของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ คือรู้เลยว่าเด็กคนนี้มีของ จนกระทั่งวันนี้โมสต์เองก็เข้าตาเป็นที่รักของคนไทยหลาย ๆ คน รู้สึกว่าเป็นไอคอนนึงของคิวบอยอโยธยา
พี่หยาและน้องๆ

พี่หยาและน้องๆ

หยาจะไม่รับสอนรายบุคคล เพราะใช้เวลาค่อนข้างเยอะ ที่ผ่านมาฝึกสอนนักแสดงช่อง 3 หรือนักแสดงของค่ายบรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น เพราะว่ามีเป้าหมายชัดเจน เขาอยู่ในวงการแล้ว แต่ยังไม่สามารถทำงานได้แข็งแรง เพราะฉะนั้นเขาต้องมีโค้ชแอคติ้ง ที่สามารถนำพาไปยังจุดหมายได้ ซึ่งเราก็ได้เข้าไปช่วยในส่วนนั้น การแสดงมันเป็นการฝึกร่างกายและจิตใจ จากการทำอะไรซ้ำ ๆ ต้องกล้าที่จะแชร์อะไรบางอย่างของตัวเองออกมา 

นักแสดงต้องเคารพทุกบทบาท

นักแสดงต้องเคารพทุกบทบาท

ชีวิตนักแสดงต้องเคารพทุกบทบาท ไม่ว่าอะไรเราผ่านจุดเหล่านั้นมาหมดแล้ว กับคำเรียกกับความนอยด์ของตัวเองที่คนไม่เห็นค่า กับอีโก้ที่เราแบกอยู่ของนักเรียนการแสดง ที่เราเป็นตัวท็อปของรุ่น ผ่านงานคลาสสิคมาเยอะมากเลยนะ แต่ทำไมเราได้เป็นคนใช้อย่างเดียว ถามว่าอยู่ในวงการมา 20 ปี ทำไมมันถึงพึ่งมาถูกโฟกัส ณ ตอนนี้ ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะว่าเราได้เห็นสัจธรรมอะไรบางอย่างในวงการบันเทิง การเกิดขึ้นตั้งอยู่และดับไป การเป็นดวงดาวดวงนึงที่เจิดจรัสข้ามคืน แล้วก็อับแสงภายในชั่วข้ามคืน มันมีวัฏจักรเหล่านี้อยู่ เพราะฉะนั้นเราผ่านมาแล้ว เรามองเห็นแล้วเข้าใจ และคิดว่าในอายุประมาณนี้ คงไม่แบบฟุ้งเฟ้อลุ่มหลงไปกับชื่อเสียงเงินทอง 
ดูแลสภาพจิตใจการกิน การใช้ชีวิต การพูดการออกเสียง นักเรียนต้องกล้าแสดงออก
ดูแลสภาพจิตใจการกิน การใช้ชีวิต การพูดการออกเสียง นักเรียนต้องกล้าแสดงออก

สิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้คือ มันค่อนข้างเหนื่อยมาก เพราะว่าต้องรับงานทุกวัน แล้วก็ไม่ไม่ได้มีผู้จัดการรับงาน คือรับงานขอสแกนงาน แล้วก็ตัดสินใจรับงานเอง เพราะว่างานที่ตัวเองถืออยู่ตอนนี้เยอะมาก ละครเวทีเดือนละเรื่อง ต้องมีเวลาไปซ้อม เพราะฉะนั้นคิวต้องอัพขึ้น อยู่กับคิวละครเวที ซึ่งเราเท่านั้นที่จะรู้ว่าเราจะให้ได้หรือให้ไม่ได้
ดูแลสภาพจิตใจการกิน การใช้ชีวิต การพูดการออกเสียง นักเรียนต้องกล้าแสดงออก
ดูแลสภาพจิตใจการกิน การใช้ชีวิต การพูดการออกเสียง นักเรียนต้องกล้าแสดงออก

พูดกับตัวเองว่า ไม่ว่าใครจะจำเราแบบไหน หรือให้ค่าเราแบบไหนก็ไม่สนใจแล้ว ตราบใดที่จำได้ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว รู้สึกสนุกในการค้นหาความเป็นคนใช้ ฉันจะเป็นคนใช้ที่โลกจะต้องจำฉันไห้ได้...
การะเกด และ พี่ผิน
การะเกด และ พี่ผิน

การะเกด และ หมื่นสุนทรเทวา

การะเกด และ หมื่นสุนทรเทวา

#อีจันบันเทิง #บุพเพสันนิวาส


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สไบโหดนะออเจ้า
สไบโหดนะออเจ้า
กว่าจะเป็นบทละครโทรทัศน์ บุพเพสันนิวาส
กว่าจะเป็นบทละครโทรทัศน์ บุพเพสันนิวาส
คุยกับภวัต พนังคศิริ ผู้กำกับละครดัง บุพเพสันนิวาส
คุยกับภวัต พนังคศิริ ผู้กำกับละครดัง บุพเพสันนิวาส
เสวนาวิชาการ  “ไขรหัสลับ ละครบุพเพสันนิวาส"
เสวนาวิชาการ “ไขรหัสลับ ละครบุพเพสันนิวาส"
ติ่ง ยุพดี ศิริสิงห์อำไพ ผู้ช่วยกำกับรับบท “บ่าว”
ติ่ง ยุพดี ศิริสิงห์อำไพ ผู้ช่วยกำกับรับบท “บ่าว”