อีจันบันเทิง 27 สิงหาคม 2561 | 13:40 น.

นินาท บุญโพธิ์ทอง การละคร เพื่อเด็กและสังคม

เขียนโดย อีจันบันเทิง
นินาท บุญโพธิ์ทอง การละคร เพื่อเด็กและสังคม

เมื่องานละคร ถูกนำมาสอนชีวิต เพื่อแก้ไขปัญหาสังคม

สวัสดีครับ ผมนินาท บุญโพธิ์ทอง ชื่อเล่นชื่อจุ๊บ อยู่กลุ่มหน้ากากเปลือย และนินาท สตูดิโอ ทำกระบวนการละคร เพื่อการพัฒนาและเพื่อการสนับสนุนวิธีสื่อสาร การเรียนรู้ การสร้างแรงบันดาลใจ ให้ทั้งเยาวชน และบุคคลทั่วไป

นินาท บุญโพธิ์ทอง ชื่อเล่นชื่อจุ๊บ

นินาท บุญโพธิ์ทอง ชื่อเล่นชื่อจุ๊บ

จุดเริ่มต้นของนักการละคร เริ่มจากที่พี่จุ๊บชอบดูหนังแล้วมีโอกาส ได้อบรมการแสดงกับ อ.ชลประคัลภ์ จันทร์เรือง ของคณะละครมรดกใหม่ เมื่อประมาณ 15 ปี ที่แล้ว รวมถึงมีโอกาสได้อบรมกับครูช่าง ทำให้ได้ทำงานหลายอย่าง ทั้งกำกับละคร เขียนบท และแสดง จากสิ่งที่ได้ทำพี่จุ๊บรู้สึกว่าไม่ได้มีภาพยนตร์อย่างเดียว ที่ทำให้รู้สึกมีความอยากจะเล่า แต่เราสามารถใช้กระบวนการเล่า มาตอบสิ่งอยากจะเล่าได้เช่นกัน

เพราะสนุกที่จะทำละคร จนถึงจุดที่พี่จุ๊บรู้สึกว่ามันไม่ได้ทำกับเพื่อนแล้วสนุกเพียงอย่างเดียว แต่สามารถทำกับหลาย ๆ คนได้ จึงมาสู่กระบวนการเปิด Workshop

เพราะสนุกที่จะทำละคร

เพราะสนุกที่จะทำละคร

สอนเด็กทำละคร กลุ่มหน้ากากเปลือยจะมีส่วนมัธยมที่เรียกว่า Youth Drama Plus ทำงานกับมัธยม กับภาคีโรงเรียน ซึ่งตอนนี้มี 15 โรงเรียนแล้ว ที่ทำงานด้วยกันมาตลอดเกือบ 10 ปีที่ผ่านมา แต่ถ้าเกิดทำกับมหาวิทยาลัย จะเรียกว่า Young Pack Action ซึ่งมีทั้งน้องทำแล้วพี่สนับสนุน หรือพี่ทำ แล้วน้องมาสนใจร่วมกระบวนการ แต่ของมหาวิทยาลัยส่วนใหญ่จะไปสนับสนุน กระบวนการที่ทำอยู่แล้ว อย่างเช่น คณะนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ที่พี่จุ๊บไปเป็นที่ปรึกษา และทำ Workshop เพื่อเรียนรู้ร่วมกัน

สอนเด็กทำละคร

สอนเด็กทำละคร

ในส่วนของผู้ใหญ่ ก็จะเจอกับตัวพี่จุ๊บเอง ซึ่งค่อนข้างเป็นงานส่วนตัว แต่เป็นงานส่วนตัวที่ Publicly Personal เป็นเรื่องส่วนตัวที่เล่า แล้วสามารถสะท้อนความเป็นสาธารณะได้

เด็ก ๆ ลองแสดงละคร

เด็ก ๆ ลองแสดงละคร

EDO FLARE ละครจากเด็กมหาลัย ในครั้งนี้มีโอกาสร่วมกับน้อง ๆ จากมหาวิทยาลัย ต่าง ๆ เข้าด้วยกัน โดยตั้งใจจะทำละคร Romance ดังนั้นโจทย์ของละครเรื่องนี้คือ สนุก ได้ข้อคิด ให้เห็นกระบวนการซ้อมเต็มที่ พูดถึงความรัก แล้วก็เอาบทละครของเชกสเปียร์ เรื่อง The Taming of the Shrew มาแปลง เป็นเรื่องของความรัก การเรียนรู้ ที่จะมีความรัก วิถีและบทบาทของตัวเองในสังคม ถือเป็นกระบวนการเรียนรู้ ให้เด็กได้

ละครคือกระจกสะท้อนสังคม

ละครคือกระจกสะท้อนสังคม

“ละครคือกระจกสะท้อนสังคม ไม่ว่าจะเอาเรื่องไหนมาทำ แต่มันจะมีเป้าหมายอยู่ว่าจะสะท้อนอะไร”

อยู่ที่ไหนก็ทำละครได้ นิยามละครของพี่จุ๊บ คือ การกระทำ ดังนั้นสิ่งที่เป็นหัวใจของละคร ต้องมีนักแสดง ที่สามารถถ่ายทอดการกระทำได้ มีเรื่องราวที่จะถ่ายทอดเรื่องได้ และมีผู้ชม ดังนั้นใด ๆ ก็ตามที่มีองค์ประกอบทั้งสามก็สามารถทำละครได้ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ซึ่งจะนำมาสู่การออกแบบการซ้อม รูปแบบการแสดง ว่าจะออกมาในลักษณะไหนที่จะดึงดูดให้คนดูสนุก

อยู่ที่ไหนก็ทำละครได้

อยู่ที่ไหนก็ทำละครได้

ลำดับแรกสุดของละคร คือต้องเล่าเรื่องได้
ลำดับที่สอง คือ มีความงาม ที่อาจจะไม่จำเป็นต้องอลังการแต่ดูแล้วประทับใจ
ลำดับที่สาม คือ ดูแล้วสนุก ทำให้คนดูตื่นเต้น จดจ่อ อยากรู้
ลำดับที่สี่ คือ ให้ข้อคิด เกิดปัญญา เกิดการเรียนรู้ ทางพฤติกรรมใดๆ ตัววัดผลก็คือคนดู

ละครไม่ใช่แค่บันเทิงแต่แก้ปัญหาได้ กระบวนการละครทำให้เกิดการสวมบทบาท แล้วดูว่าสิ่งที่เราทำในแต่ละอย่างนั้นส่งผลอะไรกลับมา ซึ่งถือเป็นกระบวนการที่ใช้กับโรงเรียนมัธยมหลายที่ เป็นการค้นหาตัวเอง ผ่านการจำลองสถานการณ์และบทบาท

ประชุมกันอย่างแข็งขัน

ประชุมกันอย่างแข็งขัน

ซึ่งมีหลายกระบวนการละคร หลายครั้งเอาไปจำลองเพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหา อย่างเช่นงานชุมชน ที่เราไม่รู้จะแก้อย่างไร เราก็นำ role play ไปใช้ ในการสร้างสถานการณ์สมสุติ ให้ทุกคนในชุมชนช่วยกันลองหาวิธี ให้นักแสดงฟังปัญหาของชุมชน เสร็จแล้วให้นักแสดงเล่นในแต่ละบทบาท มีการจำลองสถานการณ์แล้วหาจุดร่วมกัน ในส่วนนี้คือกระบวนการละครเพื่อการแก้ปัญหา โดยใช้คำว่า Quorum Theatre

ด้าน แชมป์ ลูกศิษย์ของครูจุ๊บ เล่าว่า จุดเริ่มต้นที่ได้มาร่วมทำงานกับพี่จุ๊บนั้น เกิดจาก ที่พี่จุ๊บเข้ามาเวิร์คช็อป และชวนไปทำละคร ซึ่งจากการที่ได้ทำงานนั้นมันเหมือนเป็นการเปิดโลกใบหนึ่ง เพราะว่าตอนที่อยู่ในระบบของโรงเรียน มันก็จะเป็นไปตามระบบ แต่สิ่งที่ได้เห็นจากข้างนอกคือ เราได้เห็นผู้คนใหม่ ๆ เห็นคนที่สนใจที่อยากจะทำละครจริง ๆ

แชมป์ ลูกศิษย์ของครูจุ๊บ

แชมป์ ลูกศิษย์ของครูจุ๊บ

ละครให้ความกล้า กล้าที่จะเจอผู้คน กล้าที่จะเผชิญออกไปข้างนอกที่เราไม่รู้จัก ในส่วนของคนที่มาดูนั้น จะได้ข้อคิด หรือแรงบันดาลใจจากละครเรื่องนั้น ๆ

ละครให้ความกล้า

ละครให้ความกล้า

พี่จุ๊บยังบอกกับเราอีกว่า แรงผลักดัน คือ ความสนุก สนุกที่จะทำ สนุกที่จะเล่า เนื่องจากเรามีเรื่องเล่าเยอะมาก ซึ่งเราไม่ได้สนุกคนเดียว สนุกกับคนดูที่เขารู้สึกตื่นเต้น แล้วก็มีความสุขไปกับเรื่องราวที่เล่า จนเกิดกระบวนการแชร์และแบ่งปัน ที่ทำให้เรื่องราวต่าง ๆ ในโลกนี้ขับเคลื่อน

ทีมงานคุณภาพ

ทีมงานคุณภาพ

พี่มีงานวิจัยชิ้นหนึ่ง ว่าด้วย สังคมมนุษย์ขับเคลื่อนได้ด้วยเรื่องราว เพราะเรื่องราว จึงจำให้เกิดการสร้างสรรค์ สิ่งต่าง ๆ มากมาย ทำให้เกิดการรวมตัวเพื่อถ่ายทอดเรื่องราว รวมถึงสร้างสรรค์สถาปัตยกรรม ที่เกิดจากเรื่องราว มันเป็นหนึ่งในวิถีของการเป็นมนุษย์ ที่จะถ่ายทอดเรื่องราวให้กับคนต่อ ๆ ไป เพื่อให้เกิดการดำเนินชีวิตต่อไป...


#อีจันบันเทิง #นินาทสตูดิโอ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ค.คนรักวุ้น ม.เหมียววุ่นวาย
ค.คนรักวุ้น ม.เหมียววุ่นวาย
อยู่กับภาพยนตร์..จนก็ยอม
อยู่กับภาพยนตร์..จนก็ยอม
เดวิด อัศวนนท์ "อยู่วงการนี้ต้องเป็นคนหนังหนา"
เดวิด อัศวนนท์ "อยู่วงการนี้ต้องเป็นคนหนังหนา"
แอ ภัทราริน  ..ความรัก การงาน ความซื่อสัตย์ ..
แอ ภัทราริน ..ความรัก การงาน ความซื่อสัตย์ ..
"ข้าคือชีวิต...I'm Alive"
"ข้าคือชีวิต...I'm Alive"